ประเด็นร้อน

ฉาวข้ามประเทศ! ญี่ปุ่นสอบ บ.ยักษ์ใหญ่ จ่ายสินบนเจ้าหน้าที่ไทย 20 ล้าน ชนะประมูลโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 18,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์ - -

 

อัยการญี่ปุ่นกำลังสอบสวนบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ที่ต้องสงสัยว่าได้จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ทางการไทยช่วงปี 56-57 เพื่อแลกกับการชนะประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าคิดเป็นเงินกว่า 60 ล้านเยน โดยถือเป็นคดีอื้อฉาวที่บริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นจ่ายเงินทุจริตให้กับหน่วยงานราชการของต่างประเทศ


สำนักข่าวหลายแห่งของญี่ปุ่นรายงานว่า สำนักงานสืบสวนพิเศษของอัยการกรุงโตเกียวกำลังสืบสวนบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ หรือ MHPS ในข้อหาละเมิดกฎหมายป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม โดยทางบริษัทได้จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ทางการของประเทศไทย เพื่อแลกกับการชนะประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในประเทศไทย 


รายงานข่าวระบุว่า การต่อรองการรับสารภาพ หรือ plea bargain โดยทางบริษัทจะให้ข้อมูลกับพนักงานสืบสวน เพื่อแลกกับการที่ทางบริษัทจะไม่ถูกดำเนินคดีหรือลงโทษ


บริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ก่อตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2557 โดยเป็นการควบรวมของบริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสตรี และบริษัท ฮิตาชิ จำกัด เพื่อบริหารจัดการงานด้านโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน โดยบริษัทบริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสตรี ชนะการประมูลโครงการสร้างโรงไฟฟ้าในไทยเมื่อปี 2556 และถูกควบรวมเป็นบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ในเวลาต่อมา


แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ของบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ได้ให้สินบนกับเจ้าหน้าที่ทางการของไทย โดยผ่านนายหน้ารายหนึ่ง เป็นมูลค่ากว่า 60 ล้านเยน หรือราว 20 ล้านบาท


การสืบสวนภายในของบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ของบริษัทประพฤติผิดจริง และได้ให้ข้อมูลกับพนักงานสืบสวน แต่ได้ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน


ตามกฎหมายของญี่ปุ่น กรณีนี้มีโทษปรับสูงสุดถึง 300 ล้านเยน (หรือราว 90 ล้านบาท) สำหรับบริษัท และพนักงานที่กระทำผิดมีโทษจำคุก 5 ปีหรือปรับ 5 ล้านเยน


ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การสืบสวนเส้นทางทางการเงินในคดีสินบนที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการของต่างชาตินั้นยากมาก เพราะมักกระทำผ่านนายหน้าหลายราย แต่ระบบการต่อรองการรับสารภาพทำให้การสืบสวนทางฝ่ายญี่ปุ่นง่ายขึ้น โดยบริษัทที่ถูกลงโทษเรื่องการให้สินบนกับเจ้าหน้าที่ต่างชาติจะถูกขึ้นบัญชีดำ ไม่ให้ทำธุรกรรมกับสถาบันการเงินนานาชาติ ทำให้บริษัทหลายแห่งต่อรองที่ยอมให้ข้อมูลกับพนักงานสืบสวน เพื่อแลกกับการไม่ถูกลงโทษที่จะส่งผลกระทบต่อบริษัทอย่างรุนแรง


ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2541 ที่ญี่ปุ่นห้ามการให้และรับสินบนแก่เจ้าหน้าที่ในต่างประเทศ มี 4 กรณีเท่านั้นที่บริษัทหรือพนักงานของญี่ปุ่นถูกกล่าวหาว่าให้สินบนกับข้าราชการต่างชาติ แต่กรณีเป็นกรณีแรกที่มีการต่อรองการรับสารภาพ หรือ plea bargain


ปัจจุบันที่ตั้งของ บริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ MHPS นั้นอยู่ที่อาคารซีอาร์ซีทาวเวอร์ ออลซีซั่นส์เพลส ห้องเลขที่ 1&7 ชั้นที่ 45 เลขที่ 87/2 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ โดยก่อนหน้านี้ นายเคนจิ อันโดะ ประธานและประธานกรรมการบริหาร บริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ จำกัด หรือ MHPS ผู้ผลิตเครื่องจักรและชิ้นส่วนประกอบสำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน เคยให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจว่า ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจของบริษัทดังนั้น การที่รัฐบาลไทยมีนโยบายยกระดับการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก นับเป็นหนึ่งในการต่อยอดโอกาสทางธุรกิจของบริษัทและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในอนาคต โดยเฉพาะด้านสาธารณูปโภคด้านพลังงานจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นตามไปด้วย หากอนาคตอาจจะมีการตั้งฐานการผลิต การตั้งโรงงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และเกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่การสร้างโรงไฟฟ้าในรูปแบบใหม่

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw